ครูน้ำฝน ทะกลกิจ สอนการเขียน

เสวนาภาษาไทย

ครูน้ำฝน ทะกลกิจ สอนการเขียน

โพสต์โดย น้ำฝน ทะกลกิจ » เสาร์ 22 มิ.ย. 2019 3:54 pm

เริ่มต้นด้วยการสอนเขียน "อัตชีวประวัติ"

ก่อนอื่นต้องนึกถึงคำที่ครูบอกก่อนว่า งานเขียนอัตชีวประวัติจะต้องเขียนเป็นย่อๆหน้าๆ ไม่ได้เขียนแบบไดอารี่ และการเขียนย่อหน้าจะต้องเป็นย่อหน้าที่สมบูรณ์ มีใจความสำคัญเพียงหนึ่งเดียว ที่เหลือเป็นส่วนขยาย (พลความ) ขยายอะไรล่ะ ก็ขยายใจความสำคัญ ไง มีการอธิบาย และยกตัวอย่างเพื่อให้ใจความสำคัญดูมีเหตุผล น่าเชื่อถือ ดังนั้นนักเรียนต้องวางโครงเรื่องก่อนว่าจะเขียนอะไรบ้างในแต่ละย่อหน้า ถ้ายังนึกไม่ออก ก็ตามนี้เลย

- แนะนำตัว (เอาเท่าที่สะดวก)

- ชีวิตวัยเด็กกับครอบครัวและญาติ อาจจะพูดถึงความทรงจำที่น่าประทับใจด้วยก็ได้

- ชีวิตวัยเรียนแยกเป็นประถม ๑ ย่อหน้า มัธยม ๑ ย่อหน้า

- สรุป

ในการเขียน ขึ้นต้นจะต้องมี หัวข้อ การเขียนอัตชีวประวัติ นาย/นางสาว.... แล้วจึงขึ้นต้นย่อหน้าแรก อย่าลืม เขียนให้เต็มบรรทัด อย่าล้นไปอีกฝั่งกระดาษ อย่าตัดคำ มีย่อหน้า เว้นวรรคตอน เขียนวันที่ เขียนเลขไทย เขียนเสร็จก็ขีดเส้นใต้ด้วย และอย่าลืมอ่านทวนเพื่อปรับภาษา และแก้ไขคำที่เขียนผิด

13046251_870178849757414_1246721565_n (1).jpg
13046251_870178849757414_1246721565_n (1).jpg (107.92 KiB) เปิดดู 271 ครั้ง


ตัวอย่างการเขียน ครูจะเขียนให้ดูคร่าวๆ เอาเฉพาะชีวิตในวัยเด็ก อันที่จริงต้องเขียนทั้งหมดจนถึงปัจจุบัน แต่ชีวิตของครูยาวมาก เกรงจะลำบากคนอ่าน ก็เลยยกตัวอย่างช่วงหนึ่งของชีวิต และมีย่อหน้าสรุปปิดท้าย เพื่อให้นักเรียนได้สังเกตวิธีการเขียนสรุป ว่าการเขียนให้จบจริงๆ นั้นเป็นอย่างไร


อัตชีวประวัติ “น้ำฝน ทะกลกิจ”



อดีตมักจะฝังรากลึกอยู่ในซอกหลืบความทรงจำของมนุษย์ทุกคน ยามใดที่ได้เห็นภาพเก่าๆ บุคคลเก่าๆ หรือได้ยินเรื่องราวเก่าๆ ความทรงจำเหล่านั้นก็จะหวนคืนกลับมา และฉายชัดให้เกิดความรู้สึกดีๆอยู่เสมอ เช่นเดียวกับข้าพเจ้าที่มีความรู้สึกผูกพันต่อบ้านเกิดอย่างยากจะลืมเลือน ดังนั้นไม่ว่าจะใช้ชีวิตอยู่ที่ใด เรื่องราวความหลังก็ยังกระจ่างชัดราวกับเหตุการณ์ในอดีตมาปรากฏอยู่ตรงหน้า

“เมืองพร้าว” บ้านเกิดของข้าพเจ้า บ้าน...ที่มีภูเขาโอบล้อมโดยมีทุ่งนาเขียวขจีโอบกอดอยู่อีกชั้นหนึ่ง บ้าน...อันเงียบสงบ แต่กลับมีเรื่องราวน่าจดจำอยู่เสมอ ข้าพเจ้าจะค่อยๆเล่าสอดแทรกไปกับการเล่าเรื่องราววัยเยาว์เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น


ความทรงจำของข้าพเจ้าเริ่มต้นเมื่อประมาณสามสิบกว่าปีก่อน ข้าพเจ้าเป็นลูกสาวคนโตของพ่อและแม่ซึ่งเป็นคนเชื้อสายล้านนาแท้ๆ เกิดในอำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ วีถีชีวิตจึงถูกบ่มเพาะด้วยวัฒนธรรมประเพณีล้านนาอยู่ตลอดเวลา จวบจนทุกอย่างแทรกซึมเข้ามาอยู่ในทุกความรู้สึกนึกคิดและการกระทำมาจนถึงปัจจุบัน

ในความทรงจำอันงดงาม บ้านหลังแรกในชีวิตของข้าพเจ้าเป็นบ้านไม้หลังเล็กๆใต้ถุนสูง ตั้งอยู่ทิศตะวันออกของบ้านอุ๊ย หรือตามภาษาไทยนั้นหมายถึ งปู่ ย่าตา ยาย โดยในที่นี้ คือบ้านปู่กับย่า ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศใต้ของบ้านแม่ต๋าซึ่งเป็นน้องสาวคนเล็กของปู่ ถัดจากบ้านจะเป็นป่าละเมาะกินเนื้อที่ไปจนถึงแนวกอไผ่ซึ่งขึ้นอยู่ตามแนวคลองเล็กๆที่เราเรียกกันว่าน้ำเหมือง ลำน้ำสายชีวิตที่หล่อเลี้ยงคนในหมู่บ้านมาตั้งแต่โบราณกาล

ครอบครัวของข้าพเจ้าเป็นครอบครัวใหญ่ ครอบครัวที่ว่าประกอบด้วยพ่อแม่ ปู่ย่า ป้า และน้าๆอีก ๕ คน นอกจากนี้ยังมีครอบครัวแม่ต๋าที่มีสมาชิกอีก ๗ คน อันได้แก่ อุ๊ยหม่อน พ่อของปู่ผู้มีอายุประมาณเก้าสิบกว่าปี พ่อปัน น้องชายของปู่และเป็นพี่ของแม่ต๋า แม่ต๋ากับสามี และลูกๆอีก ๓ คน พวกเราทั้ง ๓ ครอบครัวอาศัยอยู่ภายในรั้วเดียวกัน รั้วที่ว่าก็เป็นการปลูกไม้ดอกและไม้ประดับเป็นแนวให้รู้อาณาเขตเท่านั้นเอง ไม่ได้มีความแน่นหนาใดๆ เช่นเดียวกับประตูรั้วที่ปล่อยเอาไว้เป็นช่องว่าง ใครจะเดินเข้าเดินออกก็สะดวก แต่ก็ระวังมะพร้าวหล่นใส่หัวด้วยก็แล้วกัน เพราะตรงประตูทางเข้าบ้านนั้นจะปลูกต้นมะพร้าวขนาบไว้ทั้งสองฝั่ง

พ่อของข้าพเจ้าชื่อ นายแดง ทะกลกิจ พ่อเล่าว่า จริงๆท่านชื่อ สมฤทธิ์ แต่เพราะเอกสารทางราชการผิดจึงกลายเป็นนายแดง ตรงกับชื่อเล่นของน้องชายของพ่อ คนมักจะบอกว่าข้าพเจ้าหน้าเหมือนแม่ แต่คงไม่มีใครรู้ว่าข้าพเจ้านั้นถอดนิสัยพ่อออกมาหลายอย่าง พ่อนิสัยนักเลง ไม่ค่อยพูด แต่ทำจริง พ่อเป็นคนอดทน มีน้ำใจ รักพี่รักน้องมาก สิ่งที่ประทับใจที่สุดคือ พ่อจะห่วงลูกห่วงหลาน เมื่อปี พ.ศ.๒๕๔๘ ข้าพเจ้าประกวดเรียงความของม.มหิดลได้รางวัลที่ ๑ พ่อก็โทรศัพท์มาในวันที่ต้องเดินทางไปรับรางวัลถามว่า ถึงหรือยัง เป็นอย่างไรบ้าง ตลอดจนการเป็นนักเขียนนั้นพ่อก็สนันสนุน คอยแนะนำคิดพล็อตเรื่องให้ แต่ก็ไม่เคยได้ใช้หรอก เพราะพล็อตนิยายนั้นต้องเขียนตามที่คนเขียนผูกเรื่องไว้

แม่ของข้าพเจ้าชื่อคำ ซอน ทะกลกิจ (ชื่อสกุลเดิม พรมปัญญา) แม่เป็นคนใจดี ตอนเด็กๆข้าพเจ้าจะเกลียดการสระผมที่สุด แม่ก็จะให้นอนตักแล้วสระให้ เวลาไม่สบายแม่ก็จะทำให้ข้าวต้มให้กิน แม่ทำกับข้าวอร่อย เป็นผู้หญิงที่อดทน เป็นหญิงเหล็ก เป็นสุดยอดของนักสู้ อยากใจเย็นเหมือนแม่ แต่ก็ทำไม่ค่อยได้


สมัยที่ยังเป็นเด็กนั้นข้าพเจ้ารู้สึกว่าตนเองเป็นเจ้าอาณาจักร เหตุเพราะเป็นหลานสาวคนแรกของครอบครัว และยังเป็นเด็กสาวหนึ่งในไม่กี่คนในละแวกบ้าน ที่สำคัญพวกพี่ๆมักจะชวนกันมาเล่นที่กลางข่วงบ้านข้าพเจ้าอยู่เสมอ เพราะมีพื้นที่กว้างขวาง ทำเลเหมาะสม มีหน้าบ้านติดถนน หลังบ้านบ้านติดน้ำเหมือง ช่วงเวลาปกติพวกเราก็จะชวนกัน เล่นเบี้ย อีโป้ง ซ่อนหา อีจ้ง เป่ากบฯลฯ แต่ถ้าช่วงน้ำนองพวกเราก็จะแอบไปเล่นน้ำเหมืองหลังบ้านโดยการตัดต้นกล้วยแล้วเอามาขี่ให้ไหลตามน้ำไปถึง “ปุม” หรือฝาย ซึ่งอยู่ถัดไปไม่ไกลนัก ชีวิตในวัยเด็กของข้าพเจ้านั้นค่อนข้างซนประหนึ่งเป็นเด็กผู้ชาย เนื่องจากได้เล่นกับเด็กชายมากกว่าเด็กหญิง ประกอบกับพ่อชอบให้ใส่กางเกงมากกว่ากระโปรง แถมยังทำกระสอบทรายให้ฝึกมวยอีก แต่กระนั้นแม่ก็ไม่ยอมให้ตัดผม ปล่อยผมข้าพเจ้าให้ยาวสลวยลงมาถึงบั้นเอว พ่อคงไม่ชอบเท่าไรนักแต่ก็ทำอะไรไม่ได้


ก่อนเข้าเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ นั้น ข้าพเจ้าไม่ยอมไปอยู่ศูนย์เด็กเล็กที่โบสถ์คริสต์เหมือนเพื่อนคนอื่น จริงๆพ่อแม่ก็พยายามพาไปอยู่เหมือนกัน แต่ข้าพเจ้านั้นร้องไห้ไม่หยุด ครูที่ศูนย์เด็กถึงขั้นพาซ้อนท้ายจักรยานออกไปเที่ยวตามบ้านคนแต่ข้าพเจ้าก็ไม่ยอมหยุดร้อง เป็นเช่นนั้นอยู่นานพ่อจึงตัดสินใจว่าค่อยรอไปเรียนชั้นประถมฯเลยก็แล้วกัน ระหว่างที่พ่อแม่ไปทำงานข้าพเจ้าก็จะอยู่กับปู่ ย่า หรือน้าๆ บางวันถึงได้ติดสอยห้อยตามพ่อแม่ไปบ้าง


ครอบครัวของข้าพเจ้าเป็นครอบครัวเกษตรกรโดยแท้ จำได้ว่าตอนยังเล็กๆ เราจะเลี้ยงควายเอาไว้ใต้ถุนหลองข้าว มีอยู่ครั้งหนึ่งที่มันคลอดลูกแล้วลูกควายน้อยไม่แข็งแรง พ่อต้องซื้อนมมาใส่ขวดนมให้มันกิน ข้าพเจ้าเป็นคนดูแลมันอยู่หลายวัน แต่สุดท้ายมันก็ตาย เป็นเหตุให้ข้าพเจ้าแอบร้องไห้อยู่นานทีเดียว นอกจากควายแล้วครอบครัวของเรายังเลี้ยงสุนัขพันธุ์ไทยไว้ ๒ ตัวมันชื่อดิ๊กกับมุม มันทั้งสองทำตัวน่ารักไม่เคยกัดคนหรือแม้แต่ไก่ที่พ่อกับปู่เลี้ยงเอาไว้เต็มบ้าน มีเห่าคนแปลกหน้าอยู่บ้างแต่พอห้ามก็หยุด มันอยู่กับครอบครัวเราไปจนอายุประมาณ ๑๐ ปีจึงตายตามอายุขัย ข้าพเจ้าแอบร้องไห้อีกเช่นเคย หลังจากนั้นก็ไม่ปรากฏว่าคนในครอบครัวจะนำสุนัขมาเลี้ยงอีกเลย

ตอนเรียนประถมฯคุณครูพิกุล ปันทา บอกว่า ทั้งห้องมีคนชื่อเป็นภาษาไทยแท้คนเดียว "อย่าเปลี่ยนนะ"ก็เลยไม่เปลี่ยนมาจนบัดนี้ ตอนเด็กๆเป็นคนที่ค่อนข้างดื้อ ซน ไม่ค่อยมีความเป็นผู้หญิงเลย ชีวิตวัยเด็กของข้าพเจ้าจึงค่อนข้างมีสีสัน ชอบแอบหนีไปจับปลาในคลองบ่อยๆ และมีเรื่องชกต่อยประจำ สมัยเด็กไม่ค่อยอยากเรียนหนังสือ ติดบ้าน ติดแม่ ไม่ชอบไปโรงเรียน ก็เลยแอบหนีเรียนตั้งแต่ ป.๑ จำได้ว่าครูพิกุลขู่ว่าจะมัดมือติดกับเพื่อนชายชื่อสุชาติ เพราะไม่อยากมาโรงเรียนเหมือนกัน เลยกลับมาตั้งใจหนแรก

สมัยเด็กๆทางโรงเรียนจะแบ่งภาคเรียนเป็น ๓ ภาคเรียน ป.๑ เทอม ๑ สอบได้ที่ ๑๒ เทอม ๒ ได้ที่ ๘ เทอม๓ ได้ที่ ๓ แล้วพอป.๒ เทอม ๑ ก็สอบได้ที่ ๑ ดีใจมากๆ แต่ไม่ได้รางวัล แค่ทำให้พ่อแม่ดีใจก็พอใจแล้ว หลังจากนั้นจำรายละเอียดไม่ได้ จำได้ว่าอันดับขึ้นๆลงๆ แต่จำตอนเรียนจบป.๖ ได้ว่าเทอมสุดท้ายสอบได้ที่ ๓ ครูคนแรกของข้าพเจ้าชื่อ พิกุล ปันทา เป็นครูประจำชั้นป.๑ ,๓,๖ ครูใหญ่คนแรกชื่อ สุเธียร ปัญญาโจง ครูนงเยาว์ แก้วเจ๊ก ครูประจำชั้น ป.๒ ครูสมศักดิ์ เวียงเงิน ครูประจำชั้นป.๔ ครูสุวิทย์ใจแปง ครูประจำชั้นป.๕ นอกจากนี้ก็ยังมีครูประจำวิชาที่ไม่ได้ประจำชั้น คือ ครูสมพร สวนต๊ะ,ครูผ่องใส(ตอนนี้ไม่ทราบครูใช้นามสกุลอะไร เพราะจำแต่นามสกุลเดิม),ครูบุญช่วย วิชัยรัตน์ ครูทุกท่านสอนเต็มที่ ไม่ตั้งใจก็ตี ทำให้เป็นคนดี ได้ดีมาจนทุกวันนี้ กราบขอบกระคุณครูทุกท่านจากใจ ศิษย์คนนี้ได้ดีเพราะไม้เรียว แต่ไม่ค่อยโดนหรอก ถึงจะดื้อบ้างแต่ข้าพเจ้าก็เอาถ่าน

ตอนเด็กๆข้าพเจ้าเป็นคนชอบร้องเพลง เคยเป็นตัวแทนโรงเรียนไปประกวดร้องเพลงหลายครั้ง ครั้งแรกคือตอน ป.๑ ไปแข่งระดับประถมศึกษากับรุ่นพี่โรงเรียนอื่น สถานที่แข่งขันคือ โรงเรียนบ้านหนองปิด ข้าพเจ้าร้องเพลงโยสลัม ได้รางวัลที่ ๓ หลังจากนั้นก็ไปประกวดในวันประถมศึกษาทุกปี พอประกวดเสร็จก็ขึ้นร้องเพลงบนเวที อันที่จริงเป็นคนขี้อายไม่ชอบขึ้นร้องบนเวทีเลย แต่จำเป็นต้องขึ้นไป เพราะคุณครูสมศักดิ์ เวียงเงิน ชอบแกล้ง มักจะเขียนโน้ตส่งไปให้พิธีกร

นอกจากการร้องเพลงแล้วอีกสิ่งที่ข้าพเจ้าชอบมากคือ การวาดรูป ความชอบน่าจะเริ่มต้นจากเห็นอา น้องสาวของพ่อวาดภาพดาราติดฝาบ้านตอนเด็กๆ ก็เลยหัดวาดตั้งแต่ตอนนั้น ด้วยพรสวรรค์หรือการฝึกฝนก็ไม่ทราบได้ ตอนเรียนชั้นประถมศึกษาข้าพเจ้าก็กลายเป็นมือวาดการ์ตูนให้พี่ๆ เพื่อนๆ และน้องๆอยู่เสมอ วันไหนครูมีประชุม แล้วให้นักเรียนนั่งทำงานอยู่ในห้อง ก็มักจะมีคนนำสมุดวาดภาพมาให้วาดอยู่เสมอ เหมือนเป็นศิลปินตัวน้อยๆ น่าเสียดายที่โตขึ้นไม่ได้เรียนด้านนี้ มิเช่นนั้นอาจจะมีจิตรกรชื่อน้ำฝนก็เป็นได้

ข้าพเจ้ามีความถนัดด้านภาษาไทย มักจะเป็นตัวแทนโรงเรียนไปแข่งขันทักษะภาษาไทยอยู่ตลอด ทุกวันนี้ยังมีเกียรติบัตรที่ชนะเลิศการอ่านทำนองเสนาะอยู่เลย ในส่วนของพื้นฐานการเขียนนั้นไม่ทราบว่ามาจากที่ใด จำได้ว่าตอนป. ๔ เคยประกวดเรียงความวันแม่ได้ที่ ๑ ของโรงเรียน ได้อ่านออกเสียงให้ทุกคนในงานฟังด้วย พอกลับถึงบ้านแม่ก็บอกว่า มีคนพูดลอยๆกับแม่ว่า "คงไม่ได้แต่งเอง ผู้ใหญ่แต่งให้แน่ๆ" ข้าพเจ้ารู้ว่าแม่ไม่โกรธเขา คำพูดนั้นทำให้แม่ภูมิใจว่า ลูกสาวตัวเล็กๆเขียนเองแต่กลับทำให้คนคิดว่าผู้ใหญ่เขียนได้ จนบัดนี้ถ้าคนที่ปรามาสจำเหตุการณ์ในอดีตได้ ก็คงจะเชื่อแล้วว่าข้าพเจ้าเขียนเอง เพราะปัจจุบันข้าพเจ้าเป็นนักเขียนอาชีพ


ทุกชีวิตย่อมต้องผ่านจุดที่ต่ำก่อนจึงจะก้าวขึ้นมายืนบนที่สูงได้อย่างมั่นคง ทุกบททุกตอนตอนของชีวิตคือ เรื่องราว ประสบการณ์เพื่อให้เรียนรู้ และเป็นบททดสอบ เพื่อให้ทุกคนเติบโตขึ้นอย่างเข้มแข็งเหมือนที่ข้าพเจ้าเป็นอยู่ในปัจจุบัน ขอขอบคุณทุกๆบริบทของชีวิตที่ปั้นแต่งจน น้ำฝน ทะกลกิจ กลายเป็นข้าราชการครู และเป็นนักเขียนนามปากกา น้ำฟ้า ในวันนี้

DSCF0025_re4414size.jpg
DSCF0025_re4414size.jpg (121.11 KiB) เปิดดู 271 ครั้ง
น้ำฝน ทะกลกิจ
นักเขียนแห่งปี
นักเขียนแห่งปี
 
โพสต์: 692
ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 30 ก.ย. 2018 1:00 pm

Re: ครูน้ำฝน ทะกลกิจ สอนการเขียน

โพสต์โดย น้ำฝน ทะกลกิจ » เสาร์ 07 ก.ย. 2019 6:49 am

ตัวอย่างการเขียน “บทความ” วิเคราะห์ข่าว #ออกข้อสอบแน่นอนค่ะนักเรียน

buddha02_resize.jpg
buddha02_resize.jpg (92.26 KiB) เปิดดู 177 ครั้ง


เริ่มต้นเลย ถ้าครูได้โจทย์ว่าต้องวิเคราะห์ข่าว ครูก็จะไปอ่านข่าวก่อน จากนั้นจึงหาข้อมูลเพิ่มเติม เรื่องเกี่ยวกับอุลตร้าแมนซึ่งได้มาจากการสัมภาษณ์พระสงฆ์และผู้รู้ เพื่อนำมาพิจารณาด้วยเหตุผล ด้วยความคิดของเราว่ามองเรื่องนี้อย่างไร จากนั้นจึงเขียนออกมาตามแนวคิด..ย้ำว่า ต้องเขียนให้ตรงกับที่คิด ปัญหาคือ บางคนคิดอย่างพอเขียนมาใช้ภาษาสื่อสารผิดๆคนอ่านจึงเข้าใจอีกอย่างตรงนี้ต้องระวัง นี่คือข้อมูลเพิ่มเติมที่ครูจะหาเพิ่มหลังจากอ่านข่าว

ข้อมูลเพิ่มเติม
ยอดมนุษย์ อุลตร้าแมน (ญี่ปุ่น: ウルトラマン โรมาจิ : Urutoraman) เป็นทีวีซีรีส์ชุดแรกของทีวีซีรีส์ อุลตร้าซีรีส์ โดยมีเรื่องราวเกี่ยวกับ "ชิน ฮายาตะ" ที่เสียชีวิตเนื่องจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการตามล่าสัตว์ประหลาดของอุลตร้าแมน ยอดมนุษย์อุลตร้าแมน มนุษย์ต่างดาวจากกาแล็กซี่เนบิวล่า M78 จึงเลือกตัวเขาเป็นร่างสถิตย์เพื่อคืนชีวิตให้ ฮายาตะสามารถแปลงร่างเป็นอุลตร้าแมนได้โดยการชูและกดปุ่มที่ "เบต้าแคปซูล" และมีเวลาในการปราบสัตว์ประหลาดจากนอกโลกขนาดยักษ์สามนาที ในระหว่างนั้นเขายังทำหน้าที่อยู่ในหน่วยกองกำลังพิทักษ์ที่ชื่อ "หน่วยวิทยะ" หรือ "SSSP" ("S"cience "S"pecial "S"earch "P"arty) อีกด้วย

buddha03_resize.jpg
buddha03_resize.jpg (98.17 KiB) เปิดดู 177 ครั้ง


หน่วยงานพิเศษที่สังกัดอยู่ในองค์กรตำรวจวิทยาศาสตร์สากลซึ่งมีภารกิจหลัก คือ การตรวจสอบและคลี่คลายคดีปริศนาทุกอย่างที่เกิดขึ้นบนโลกโดยมีศูนย์ใหญ่อยู่ที่กรุงปารีสเช่นเดียวกับองค์กรตำรวจสากล (ICPO) และมีสาขาย่อยอยู่ทั่วโลก เช่น โตเกียว , นิวยอร์ก , ลอนดอน

อาคารของหน่วยวิทยะสาขาญี่ปุ่นซึ่งมีลักษณะรูปทรงที่ดูโดดเด่นจะตั้งอยู่บริเวณชานกรุงโตเกียว ภายในเหล็กเส้นของอาคารนั้นจะมีโลหะผสมพิเศษที่สามารถกันรังสีความร้อนและแสงแดดได้ ทั้งยังทนต่อการโจมตีจากภายนอกอีกด้วย บนดาดฟ้าอาคารจะมีเรดาห์ , เสาสัญญาณสื่อสาร และ เสารังสีคอสมิก ติดอยู่ ส่วนในตัวอาคารเองจะมีคอมพิวเตอร์สมองกลประสิทธิภาพเยี่ยมติดตั้งอยู่เพื่อทำหน้าที่รวบรวมและวิเคราะห์ข่าวสารต่างๆและนอกจากจะมีลานจอดยานเจ็ทวีทอลแล้ว ที่นี่ยังมีโรงเก็บยานยนต์อีกหลายชนิดและมีโรงซ่อมด้วย

ความเห็นของ ดร.ธีรมิตร อธิพรหม
หากคนวาดเขาให้ความหมายเป็นปริศนาธรรมเขาก็มีเหตุผลของเขา ความเป็นที่พึ่งในยามตกทุกข์ การหลุดพ้นได้ต้องมีฮีโร่ คือธรรม ทางรูปธรรมเหมือน ยอดมนุษย์ ภาพยอดมนุษย์ ของแต่ละคน ต่างกัน คนไทยก็จินตนาการเป็นเทวดาตัวเขียวๆ ก็มโนภาพพุทธเจ้า เป็นเทวดาลงมาโปรดในคาบพระ แต่ฝนั่งต่างชาติ เขาก็มองภาพตามจินตนาการว่าเป็นยอดมนุษย์อุนตร้า มาจุติ มาจากฟากฟ้าเหมือนกัน คนหนึ่งคิดเป็นสวรรค์ อีกคนคิดเป็นต่างดาว มันไม่ผิดเลย เพราะไม่มีใครเคยเห็นองค์จริงสักคน ล้วนเห็นแต่ พุทธปฏิมา คือสิ่งที่สำคัญเป็นตัวแทนพระพุทธเจ้า แต่ไม่ให้ยืดติดเพียงภาพ จะเป็นหินดินทรายก็ได้ แต่ให้คิดถึงคำสอน ว่า ๘๔,๐๐๐ พระธรรมขันธ์นั่นคือสรณะ พระพุทธเจ้าก็ทรง สอนไว้ชัดเจนว่า ผู้ใดเห็นธรรมผู้นั้นจะเห็นเรา

พระพุทธเจ้าก็เคยสอนไว้ ว่าพระองค์เป็นมาหมด หมู หมา กา ไก่ ช้าง ม้า วัว ควาย ยาจก คนพิการ เป็นเหี้ยก็ยังมี (ในอรรถคาถาฤาษีกินเหี้ย) ตามที่ศึกษากันในพระสูตร ในอดีตชาติพระพุทธเคยทำกรรมอะไรไว้บ้าง เกิดเป็นอะไร และกรรมนั้นทำให้ใครต้องมาเกี่ยวข้องกันในแต่ละภพแต่ละชาติ พระพุทธเจ้าก็ไม่ได้ให้ความสำคัญแค่รูปแบบภาพนอก แต่สำคัญคือจิตญาณ ที่เป็นนามธรรม ตัวจริงอยู่ในพระธรรมคำสอนหมดแล้ว

เมื่อได้ข้อมูลแล้ว จากนั้นจึงนำมาวางโครงเรื่องว่าใน ๓ ส่วนที่จะเขียนนั้น จะต้องเขียนอะไรบ้าง แน่นอน อย่างแรกต้องตั้งชื่อเรื่องก่อน เพราะชื่อเรื่องผลต่อเนื้อหาทั้งหมด ครูตั้งว่า #พระพุทธรูปอุลตร้าแมนเทคนิคสีน้ำมัน ส่วนของคำนำต้องเกริ่นให้คนรู้ว่ามีภาพวาดนี้ปรากฎและคนกำลังวิพากษ์วิจารณ์กัน เนื้อเรื่องคือแก่นของเนื้อหา..เราต้องแสดงแนวคิดว่าเรามองอย่างไร ที่สำคัญคือต้องสมเหตุสมผลไม่หลักลอย สรุปคือ ตีโจทย์จากหัวข้อว่าเราจะให้ข้อคิดเรื่องนี้อย่างไรบ้างแก่คนอ่าน

เขียนแล้วอย่าลืมอ่านทวน แก้ไขคำผิด ตกหล่น อย่าลืมว่า เรียงความ สารคดี บทความ จะต้องมีครบ ๓ ส่วน หนูจะเขียนมาย่อหน้าเดียว หรือสองย่อหน้าไม่ได้ เพราะไม่ครบองค์ประกอบ งานเขียนจะออกมาไม่สมบูรณ์ ด้านล่างคือบทความสั้นที่ครูเขียน จับเวลาแล้วใช้เวลาเขียน ๑๕ นาที

buddha04_resize.jpg
buddha04_resize.jpg (62.47 KiB) เปิดดู 177 ครั้ง


พระพุทธรูปอุลตร้าแมนเทคนิคสีน้ำมัน

มีการแชร์ข่าวภาพวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมน และถกกันใหญ่ว่าหมิ่นศาสนาหรือไม่ สำหรับข้าพเจ้านั้นไม่ได้คิดไปทางลบแต่อย่างใด นี่คือภาพ ไม่ใช่พระพุทธรูปให้คนกราบไหว้ เรื่องนี้ละเอียดอ่อน จะให้ยืนยันว่าเหมาะสมแล้ว ดีแล้ว ก็คงไม่ได้ เพียงแค่มองว่ารูปภาพนั้นศิลปินมักจะซ่อนแนวคิดเสมอ มองเห็นถึงการสะท้อนสังคมปัจจุบันที่มีแนวคิดหลากหลาย บ้างก็แปลกแหวกแนว ในภาพลักษณ์ที่เห็นอาจจะไม่ใช่ความจริงที่เป็น

อุลตร้าแมน...แบรนด์ดังญี่ปุ่น ในมุมมองของคนที่มองอยู่นอกซีรีส์นี่คือแบรนด์มีราคาค่างวด สะท้อนสังคมแห่งภาพลักษณ์หรูหรา แต่หากมองในมุมเฉพาะกาลในซีรีส์ผนวกกับภาพแล้ว มันคือภาพซ้อนของคนที่ทำความดีแต่เขามีความเป็นตัวของตัวเอง อาจจะไม่ใช่ทุกคนที่ชื่นชมเขา ทว่าภายใต้ภาพไม่ได้น่านับถือนั้นเขามีความดี มีคุณอันประเสริฐแก่บุคคลทั้งหลาย ในขณะที่บางคนภาพอาจจะสงบงามแลประหนึ่งพระพุทธรูปอันเป็นที่เคารพบูชา แต่ภายในใจนั้นอาจไม่ได้งดงามดังภาพที่เห็นก็ได้ ดูคนในสังคมจะต้องดูนานๆ ยิ่งในโลกโซเชียลแห่งนี้ด้วยแล้ว จะแอดเพื่อนกันวันสองวันแล้วตัดสินไม่ได้ บางคนภาพดูแย่..เนื้อแท้อาจจะดีงาม บางคนภาพดูทราม..เนื้อแท้อาจผ่องแผ้ว บางคนทำดีแล้วประกาศ..เนื้อแท้อาจไม่ได้ต้องการคนชื่นชม..แต่ต้องการให้เห็นตัวอย่างดีๆบนโลก บางคนทำดีแล้วนิ่งเฉย..เนื้อแท้อาจกระดากที่อวดอ้างตนเอง บางคนภาพดูสวยหรู..เนื้อแท้อาจจะยากจนแต่พยายามลบปมด้วยภาพลวง บางคนพยายามสร้างภาพตามสมัยนิยมว่าฉันดีมาก..เนื้อแท้อาจจะเขมือบชิ้นปลามันอยู่ก็ได้

โลกไม่ได้มีมุมเดียว มองแง่งามในสังคม ทำความเข้าใจมนุษย์หลากหลายมิติย่อมให้แง่คิดแก่ตน แต่ทั้งนี้ก็ควรมีการนำเสนอแนวคิดที่มีต่อศิลปะเพื่อไม่ให้เกิดการมองว่าเป็นการดูหมิ่นศาสนาพุทธ จึงจะทำให้เป็นผลงานที่มีความคิดสร้างสรรค์อย่างแท้จริง

ศิลปิน : นิรนาม
ภาพ : ไพรวัลย์ วรรณบุตร
อ้างอิง : https://hilight.kapook.com , วิกิพีเดีย

ป.ล.เขียนจบแล้วต้องอ้างอิงที่มาของข้อมูลด้วย...อย่าลืม มิฉะนั้นงานเขียนจะขาดความน่าเชื่อถือ
น้ำฝน ทะกลกิจ
นักเขียนแห่งปี
นักเขียนแห่งปี
 
โพสต์: 692
ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 30 ก.ย. 2018 1:00 pm


ย้อนกลับไปยัง สนทนากับคนภาษาไทย

ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน

cron