บทคัดย่อ แบบฝึกเสริมทักษะการสร้างจินตนาการสู่งานเขียน ม.๔
เมื่อ: พฤหัสฯ. 19 เม.ย. 2018 8:20 am
เผยแพร่ผลงาน แบบฝึกเสริมทักษะการสร้างจินตนาการสู่งานเขียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการสร้างจินตนาการสู่
งานเขียนบันเทิงคดี รายวิชาการเขียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2)เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึก
เสริมทักษะการสร้างจินตนาการสู่งานเขียนบันเทิงคดี รายวิชาการเขียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องการสร้างจินตนาการสู่งานเขียนบันเทิงคดี4) เพื่อเปรียบเทียบอัตมโนทัศน์
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการสร้างจินตนาการ
สู่งานเขียนบันเทิงคดี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7
โรงเรียนปากเกร็ด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 52 คน เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การเขียนบันเทิงคดี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4 จำนวน 10 แผน เวลา 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การเขียนบันเทิงคดี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบอัตนัย จำนวน 6 ข้อ แบบฝึกเสริมทักษะการสร้างจินตนาการสู่งานเขียน
บันเทิงคดี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 26 ชุด แบบสอบถามอัตมโนทัศน์สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t–test
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการสร้างจินตนาการสู่งานเขียนบันเทิงคดีกลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.73/ 80.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องการสร้าง
จินตนาการสู่งานเขียนบันเทิงคดี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0. 5 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. อัตมโนทัศน์ของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการสร้างจินตนาการสู่งานเขียน
บันเทิงคดีหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ 0. 5 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการสร้างจินตนาการสู่
งานเขียนบันเทิงคดี รายวิชาการเขียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2)เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึก
เสริมทักษะการสร้างจินตนาการสู่งานเขียนบันเทิงคดี รายวิชาการเขียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องการสร้างจินตนาการสู่งานเขียนบันเทิงคดี4) เพื่อเปรียบเทียบอัตมโนทัศน์
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการสร้างจินตนาการ
สู่งานเขียนบันเทิงคดี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7
โรงเรียนปากเกร็ด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 52 คน เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การเขียนบันเทิงคดี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4 จำนวน 10 แผน เวลา 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การเขียนบันเทิงคดี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบอัตนัย จำนวน 6 ข้อ แบบฝึกเสริมทักษะการสร้างจินตนาการสู่งานเขียน
บันเทิงคดี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 26 ชุด แบบสอบถามอัตมโนทัศน์สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t–test
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการสร้างจินตนาการสู่งานเขียนบันเทิงคดีกลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.73/ 80.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องการสร้าง
จินตนาการสู่งานเขียนบันเทิงคดี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0. 5 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. อัตมโนทัศน์ของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการสร้างจินตนาการสู่งานเขียน
บันเทิงคดีหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ 0. 5 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้